Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đề cập tới nghĩa vụ giải trình. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Không phải tình cờ mà Người đứng đầu Chính phủ đề cập tới bổn phận giải trình tại hội nghị này. Bởi, như Thủ tướng nhấn mạnh, một trong những chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Chính phủ là bảo đảm thông tin, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cung cấp thông tin cho công chúng.


Đề cập tới   đệm trải sàn   chức năng, nhiệm vụ này của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Cổng thông báo điện tử Chính phủ đã không chỉ cập nhật hằng ngày, hằng giờ các chỉ đạo điều hành, hoạt động của Chính phủ, của các bộ, ngành, mà còn tiếp nhập các ý kiến phản hồi về mọi chủ trương, chính sách để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, song song đáp để người dân hiểu những vấn đề mà họ thấy còn vướng mắc. Các chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng giải đáp”, “Người dân và Chính phủ”… đã trở thành những “cây cầu thông báo” giữa Chính phủ với người dân, không chỉ để Chính phủ “nói cho dân nghe” mà còn “nghe người dân nói”.


Đầu năm 2012, từ đề xuất của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức giao Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Đài Truyền hình Việt Nam kết hợp triển khai Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng giải đáp".


Sau sự ra đời của website Chính phủ, nay là Cổng thông báo điện tử Chính phủ, và sau hàng loạt cuộc hội thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ giữa các thành viên Chính phủ với dân chúng,   thảm   gây được tiếng vang lớn, đây được coi là một bước tiến mới của Văn phòng Chính phủ trong công tác cung cấp thông báo cho công chúng và bảo đảm thông báo phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.


Phải nhấn rằng, không ít cán bộ, công chức Nhà nước vẫn coi việc minh bạch và công khai thông tin cũng như giải trình trước công chúng là một “sức ép” hơn là một trách nhiệm tự thân, chưa nói đến việc coi xuất hiện trên báo chí là một nhịp. Do đó, việc cơ quan quốc gia chủ động xây dựng một diễn đàn để báo chí và người dân “chất vấn” những vấn đề nóng bỏng nhất rõ ràng là một sự thay đổi lớn. Và với sự quyết liệt của Thủ tướng, các chương trình này đã đều đặn lên sóng hằng tuần và cùng với đó, các vấn đề bức xúc nhất với dư luận tuần tự được các “tư lệnh ngành” trả lời.


Mới đây nhất, Bộ Tài chính đã lần đầu tiên công khai nhiều yếu tố liên can đến việc định giá xăng dầu, chỉ vài ngày sau cam kết của người đứng đầu Bộ này trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng   thảm nỉ trải sàn   giải đáp”. Cũng phải nói rằng, vấn đề giá xăng dầu đã trở đi trở lại trong chương trình này rất nhiều lần, kể từ khi chương trình lên sóng.


Việc làm này của Bộ Tài chính lập tức nhận được sự hoan nghênh từ báo chí và dư luận, không chỉ bởi đặc thù khôn xiết nhạy cảm của giá xăng dầu. Với người dân, đây là một động thái trước nhất sau đề nghị dứt khoát được Thủ tướng đưa ra với tuốt các bộ, ngành, địa phương tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2014, đó là “chúng ta bây chừ cái gì cũng phải sáng tỏ hết”.


Thông điệp “vơ phải được minh bạch” còn được Thủ tướng nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần, ở nhiều diễn đàn khác nhau, kể cả trong bài viết đầu năm mới 2014 vấn sự quan tâm rất lớn của dư luận.


Nhấn mạnh đến vai trò của một Nhà nước trong việc phục vụ quần chúng nhưng không phải theo cách thức cũ, mà quốc gia phải làm tốt chức năng kiến tạo phát triển, nghĩa là không làm thay, “ôm đồm” mọi việc, mà tạo ra các cơ chế chính sách, tạo điều kiện để người dân và từng lớp năng động phát huy tối đa các nguồn lực phát triển, Thông điệp đầu năm của Thủ tướng yêu cầu “mọi quyết định quản lý của Nhà nước đều phải sáng tỏ”. Nói rộng ra, các quyết định đó, dân   bao gia tham trai san   phải có quyền được biết, được góp ý, phản hồi, chất vấn, được cơ quan Nhà nước giảng giải và giải đáp…


Cùng với đó, phải hoàn thiện cơ chế phản biện xã hội, tăng cường sự dự của người dân vào quá trình xây dựng chính sách, nâng cao bổn phận giải trình của người đứng đầu cơ quan hoạch định chính sách, mở mang hội thoại với người dân và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để quốc gia, cán bộ, công chức gần dân hơn và chủ trương, chính sách, pháp luật sát với thực tế hơn…


Có nhiều giải pháp, cách thức khác nhau, nhiều “kênh” khác nhau để thực hành những yêu cầu trên của Thủ tướng, mà trong đó Cổng thông tin điện tử Chính phủ đóng vai trò vô cùng quan yếu, khi theo đánh giá của Thủ tướng, Cổng thông báo điện tử Chính   thảm xốp tường lâm   phủ đã trở thành một “Trung tâm thông báo chính thống”, một trong những cơ quan thông báo mấu chốt của Chính phủ.


Thủ tướng chỉ rõ, mọi công bộc của dân, cả các thành viên Chính phủ, trong đó có Bộ trưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ và cả Thủ tướng Chính phủ có bổn phận giải trình, trả lời về chính sách hoặc những vấn đề người dân nêu lên, phê chuẩn Chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, “Người dân và Chính phủ” hoặc các chương trình khác mà Cổng thông báo điện tử Chính phủ kết hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức thực hành.


Công khai minh bạch hơn gắn với bổn phận giải trình để phục vụ người dân tốt hơn, đó là đề nghị tất yếu của cuộc sống đặt ra với các cơ quan hành chính Nhà nước. Hơn bất cứ cơ quan thông tin-báo chí nào, Cổng thông tin điện tử Chính phủ có vai trò đặc biệt trong việc thực hành đề nghị tất yếu đó.


 Kim Tuấn 


0 comments:

Post a Comment

 
http://giaohangmienphi.net http://doviethung.hanoiinfo.net http://tuvanduhoc.chotragop.net http://hocbongduhoctotnhat.blogspot.com http://chuongtrinh.moicapnhat.net http://tuanthienmmot043.blogspot.com
Top